Những lợi ích của việc ngâm chân thảo dược và cách thực hiện

Sau một ngày dài mệt mỏi, thư giãn bằng cách ngâm chân thảo dược được xem như một phần thưởng dành cho các nàng.

Ngâm chân thảo dược là phương pháp chăm sóc cơ thể đơn giản nhưng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lòng bàn chân của chúng ta có đến hơn 60 huyệt đạo, liên kết chặt chẽ đến các cơ quan nội tạng khác và được xem như “trái tim thứ hai” của cơ thể. Thế nên việc chăm sóc đôi chân thường xuyên là điều rất cần thiết. Hãy cùng ELLE tìm hiểu những lợi ích mà phương pháp ngâm chân thảo dược đem lại. 

Giúp cơ thể thư giãn

Ngâm chân với nước ấm cùng các loại thảo mộc như bạc hà, cam thảo và quế đem lại cảm giác dễ chịu và thư giãn. Các loại thảo dược này có tính chất làm dịu và giúp cơ thể thư giãn, đồng thời cung cấp mùi thơm dễ chịu, tạo cảm giác sảng khoái. Đây được xem là một phương pháp giải tỏa căng thẳng hiệu quả sau một ngày làm việc mệt mỏi.

“Để đạt hiệu quả tối đa, bạn nên hạn chế phân tán sự quan tâm vào các thiết bị công nghệ, và thay vào đó dành thời gian để thư giãn tâm trí, lắng nghe âm nhạc hoặc các thử các bài tập hít thở ” – Chuyên gia về giấc ngủ Theresa Schnorbach.

Ngâm chân thảo dược mang đến nhiều lợi ích không ngờ cho cơ thể. Ảnh: Pexels.

Cách thực hiện: Bạn cho bạc hà, cam thảo, và quế vào chung một nồi và đun cùng nước trong vòng 15 đến 20 phút. Sau đó, bạn nhỏ thêm vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào nước thảo dược. Khi nước nguội xuống độ ấm thích hợp, bạn có thể bắt đầu ngâm chân.

Mang lại giấc ngủ ngon

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề với giấc ngủ, việc ngâm chân sẽ giúp cải thiện tình trạng này một cách đáng kể. Để hỗ trợ ngủ ngon, bạn có thể pha gừng vào nước ấm và ngâm chân thư giãn trước khi ngủ. Gừng không chỉ có tác dụng sưởi ấm và kích thích lưu thông máu, mà còn giúp làm dịu thần kinh và giảm căng thẳng. Khi ngâm chân với gừng, các chất dưỡng chất sẽ được hấp thụ vào da, hơi ấm giúp cơ thể thư giãn sâu, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ.  Khi chất lượng giấc ngủ được cải thiện, bạn có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và tăng cường tập trung hơn trong công việc. 

Cách thực hiện: Bạn giã nát gừng sau đó cho vào nồi đun sôi nhỏ lửa từ 15 đến 20 phút để tinh dầu hòa vào nước. Sau đó, bạn chờ nước ấm xuống khoảng 30-40ºC và cho chân mình vào để thư giãn. Bên cạnh gừng, bạn cũng có thể kết hợp ngâm chân với sả, chanh và lá lốt.

Ngâm chân với gừng giúp bạn cải thiện giấc ngủ. Ảnh: Unsplash

Giảm đau nhức xương khớp

Ngâm chân với thảo dược từ lâu được sử dụng để trị bệnh viêm khớp trong Đông Y. Hoa cúc, lá lốt là những loại thảo dược phù hợp cho những người thường xuyên bị đau nhức xương khớp. Những nguyên liệu này chứa nhiều hoạt chất tốt cho hệ thần kinh, giúp kháng viêm và giảm đau nhức cơ xương khớp. Chỉ với 30 phút ngâm chân mỗi ngày với nước ấm cùng hoa cúc, lá lốt, bạn sẽ cảm thấy đau nhức giảm dần, tinh thần thoải mái và phấn chấn hơn.

Cách thực hiện: Bạn hãy phơi khô hoa cúc và lá lốt, rửa sạch. Tiếp theo, bạn đun sôi nhỏ lửa từ 15 đến 20 phút. Sau đó, bạn chờ nước ngâm nguội lại hoặc pha thêm nước lạnh vào để nhiệt độ hạ xuống thích hợp thì bắt đầu ngâm chân thư giãn.

Tẩy tế bào chết

Ngoài những lợi ích về sức khỏe kể trên, ngâm chân còn có tác dụng làm sạch, tẩy tế bào chết cho da khi ngâm cùng hỗn hợp lá trà xanh, lá lô hội và muối khoáng. Lá trà xanh giàu chất chống oxy hóa, giúp làm sạch sâu; lá lô hội có tác dụng làm dịu da và cung cấp độ ẩm; muối khoáng chứa nhiều khoáng chất giúp làm mềm da và kích thích tuần hoàn máu.

Kết hợp ba nguyên liệu trên trong hỗn hợp nước ngâm không chỉ giúp bạn thư giãn và cải thiện giấc ngủ mà còn giúp làm sạch tế bào chết, dưỡng ẩm cho da chân hiệu quả.

Cách thực hiện: Cắt lá lô hội thành khúc nhỏ cho vào nước sôi, thêm vào 1 muỗng cà phê muối khoáng. Cuối cùng cho lá trà xanh vào đun ở lửa nhỏ trong khoảng từ 15 đến 20 phút để hỗn hợp hòa tan. Bạn có thể cho thêm nước lạnh để giảm nhiệt độ hoặc chờ nước nguội lại và bắt đầu ngâm chân.

Muối giúp loại bỏ da chết hiệu quả. Ảnh: Unsplash.

Nguồn: ELLE

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

spot_img

TIN MỚI NHẤT