Nguyễn Tiểu Phương: “Khi thể thao là cuộc sống”

Tin liên quan

Chào chị Tiểu Phương. Với tư cách là một HLV thể hình lâu năm, theo chị có sự thay đổi nào trong việc phái nữ tiếp cận thể dục thể thao những năm gần đây? Những xu hướng nào đang lên ngôi cả về tập luyện lẫn dinh dưỡng?

Sự thay đổi lớn nhất về tư duy đó là nhiều người đã ý thức được nét đẹp hiện đại đến từ những đường cong của cơ bắp và một thân hình săn chắc. Số lượng phụ nữ đến phòng gym hoặc tham gia tập luyện những bộ môn ngoài trời tăng đáng kể. Sau 2 năm dịch bệnh, Functional Training được cho là lên ngôi, tập online trực tuyến, chạy bộ và xu hướng sử dụng đồng hồ, thiết bị điện tử để ghi nhận kết quả tập luyện và các thông số cá nhân cũng đang nở rộ.

Về dinh dưỡng, mọi người hiện tại đã ý thức được lợi ích của hệ miễn dịch nên các xu hướng cũng xoay quanh “ăn sạch uống sạch, kiểm soát về nguồn thực phẩm cũng như cách chế biến” chứ không còn quá nghiêm khắc trong kiểm soát lượng calo. Mọi người coi trọng sức khỏe hơn là giảm cân hà khắc.

Phụ nữ muốn đi gym vẫn lo ngại rằng gym có thể làm mình trở nên vạm vỡ, cơ bắp, mất đi nét nữ tính mềm mại. Quan điểm của chị về điều này như thế nào?

Bằng 15 năm làm việc tại phòng gym, tôi xin khẳng định quan niệm này là sai lầm. Có thể do bạn xem hình ảnh của những vận động viên thể hình nữ thi đấu, dẫn đến suy nghĩ cứ tập tạ sẽ có thân hình cơ bắp vạm vỡ. Thật ra, để có được thân hình như vậy đòi hỏi vận động viên phải hy sinh rất nhiều trong tập luyện lẫn việc dùng những sản phẩm hỗ trợ đặc biệt để làm tăng thêm lượng hormone nam trong cơ thể. Cơ thể nam được xây dựng bởi các nhóm cơ. Còn cơ thể nữ lại đặc biệt nhiều mỡ. Để phát triển cơ bắp phình đại, cơ thể cần hormone testosterone (gọi tắt là T) vốn có ở nam nhiều hơn nữ đến tận vài chục lần. Vì vậy bạn có thể yên tâm tập luyện và đừng lo lắng về việc trở nên vạm vỡ.

Qua trao đổi với nhiều người, tôi nhận ra mọi người vẫn nghĩ phần mỡ cứng bao quanh vùng tay chân là cơ bắp. Họ cho rằng càng tập thì tay chân sẽ càng to ra vì cơ phát triển. Thật ra với phái đẹp làm việc văn phòng hệ cơ lại cực kỳ yếu. Cơ bắp không chỉ là hàng rào bảo vệ cho cơ thể mà còn là cỗ máy đốt mỡ rất tuyệt vời. Thế nên với phái nữ, càng tập luyện thì mỡ sẽ càng giảm, cơ bắp cũng chỉ phát triển được phần nào đó chứ không thể nhiều và to như phái mạnh được. Thậm chí, kết quả cho dù không giảm cân nhưng size quần áo cũng sẽ giảm đi vì sự hoán chuyển cơ mỡ trong cơ thể. Hai cơ thể có cùng chiều cao và cân nặng, cơ thể nào tỷ lệ mỡ ít hơn thì size quần áo sẽ nhỏ hơn.

tap luyen chay bo voi tieu phuong - Nguyễn Tiểu Phương: “Khi thể thao là cuộc sống”

Theo chị, đâu là phương pháp ăn kiêng giảm mỡ đơn giản và hiệu quả cho những người “thiếu nghị lực”?

Ăn kiêng chắc chắn cần nghị lực và sự kiên nhẫn. Tuy nhiên để không bị rối trước rất nhiều phương pháp ăn kiêng, đầu tiên bạn nên kiểm tra máu (lựa chọn đơn giản hơn), hoặc test gene (phức tạp hơn). Mỗi người chúng ta về căn bản mang một bộ gene khác nhau, hấp thụ và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể cũng khác. Biết rõ về cơ thể mình sẽ giúp chúng ta tìm được phương pháp ăn kiêng phù hợp nhất. Ví dụ biểu đồ gene của tôi cho thấy sự chuyển hóa đường bột rất kém nhưng chuyển hóa chất béo lại cực kỳ tốt, vậy phương pháp tôi có thể áp dụng là keto. Các phương pháp ăn kiêng cũng chỉ là ngắn hạn. Về dài hạn rõ ràng không có cách nào tốt bằng eat clean cả. Quan trọng nhất, chúng ta cần xây dựng một lối sống lành mạnh thông qua tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Chị nghĩ gì về Ketox và Detox?

Ketox là kết hợp Keto + detox, cá nhân tôi thật sự không ủng hộ phương pháp này.

Keto là một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến trên thế giới, bao gồm cắt tinh bột, đường, tăng sử dụng đạm và năng lượng chính sẽ đến từ chất béo. Vì cắt hoàn toàn tinh bột nên Keto được sử dụng phục vụ mục tiêu giảm cân, có thể nói là giảm cân nhanh chóng, tuy nhiên sẽ có những mặt hạn chế riêng.

Còn Detox được áp dụng như một cách giảm cân chứ không hẳn là giải độc cơ thể. Khi bạn uống nước detox (nước ngâm trái cây chủ yếu trái cây nhiều vitamin C) mà không ăn uống gì, không có năng lượng nạp vào, khi đó tất nhiên cơ thể sẽ giảm cân mà không cần làm gì cả.

Trên thực tế, không chế độ ăn nào có thể hoàn toàn loại bỏ các chất độc hại trong gan, thận, đại tràng nếu không có sự hỗ trợ của các yếu tố khác. Vẫn chưa có minh chứng cụ thể cho việc áp dụng phương pháp detox có thực sự mang lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể và giảm cân hiệu quả hay không.

Cũng phải nhấn mạnh rằng không có chế độ ăn kiêng nào chúng ta có thể duy trì dài hạn với mong muốn kết quả tuyến tính được. Vì khi cơ thể cần năng lượng mà chúng ta lại cố gắng sử dụng chế độ ăn kiêng để hạn chế năng lượng nạp vào, điều này có thể dẫn đến sự xung đột và cơ thể sẽ chống lại điều đó bằng một số phản hồi như: tiết ra các hormone gây stress như Cortisol, gia tăng tích mỡ, giảm lượng trao đổi chất cơ thể, khiến cơ thể uể oải, lười hoạt động; tiêu hóa hấp thụ, miễn dịch kém; dễ bị rơi vào tình trạng ăn theo cảm tính khi đã quá stress với việc ăn kiêng và tập luyện.

Bí quyết khỏe và đẹp

5 nữ Youtuber nổi tiếng hướng dẫn cách sở hữu cơ bụng số 11 quyến rũ trong 7 ngày

Chị nghĩ tập luyện online sẽ trở thành một phong cách sống hay chỉ là trào lưu trong thời gian dịch bệnh giãn cách?

Tập online theo các fitness vlogger có điểm mạnh và điểm yếu là gì? Tập online có điểm mạnh tiện lợi về khoảng cách địa lý. Bạn có thể tập với HLV ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, không tốn quá nhiều thời gian di chuyển. Điểm yếu của tập online là thiếu đi sự hào hứng sôi nổi của tập trực tiếp, các động tác tập luyện sai sẽ không được trực tiếp chỉnh sửa, có thể dẫn đến chấn thương không đáng có hoặc tập không vào đúng nhóm cơ mong muốn. Nếu có thể đến tập luyện trực tiếp chắc chắn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên nếu vì một vài lý do cá nhân phải chọn tập online thì tôi khẳng định “Có tập vẫn hơn là không tập”.

Là một HLV thể hình, quan niệm của chị thế nào là một cơ thể đẹp và một người phụ nữ đẹp?

Quan điểm về cái đẹp sẽ tùy mỗi người. Riêng cá nhân tôi thích nét đẹp hiện đại khỏe mạnh, có đủ những đường cong của ba vòng, các tỷ lệ cơ mỡ phải nằm trong chuẩn khoẻ mạnh. Ví dụ với phụ nữ, phần mỡ nên nằm trong khung từ 16 – 22% và cơ bắp nên từ 38 – 48%; tỷ lệ vòng eo và vòng hông nên dưới 0,75 (lấy số đo vòng eo chia cho số đo vòng mông) – tỷ lệ này càng nhỏ thì càng đẹp (cơ thể đồng hồ cát). Những người có được các chỉ số như trên sẽ luôn có làn da rất khỏe và mịn màng vì các chỉ số cơ mỡ đó có liên quan trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh của họ. Một cơ thể đẹp là cơ thể cân đối theo chuẩn fitness.

tap luyen bang phuong phap chay bo scaled - Nguyễn Tiểu Phương: “Khi thể thao là cuộc sống”

Theo dõi các học viên của mình, theo chị, chìa khóa để một người có được sự lột xác về hình thể và sức khỏe nằm ở đâu? Chìa khóa của tập luyện thành công là gì?

Sự lột xác về thể hình và sức khỏe nằm chính trong niềm tin + sự kiên trì + tính kỷ luật.

Chìa khóa của tập luyện thành công là một kế hoạch tập luyện cụ thể phù hợp với thể trạng và sức khỏe ban đầu của từng cá nhân, đi đôi với mục tiêu khả thi. Mỗi một cá nhân đến với tập luyện đều có điểm bắt đầu khác nhau, thậm chí có người mang vấn đề bệnh lý. Mục tiêu ngắn hay dài hạn cũng khác nhau. Chính vì thế mà giáo án luyện tập cũng cần dựa trên thực tế này.

Chị nghĩ tập luyện có tác động thế nào đến đời sống tinh thần, tâm lý của phụ nữ?

Khi tập luyện, cơ thể chúng ta đã tự nhiên sản sinh ra các loại hormone được gọi là hormone hạnh phúc. Vận động hằng ngày giúp bạn ngủ sâu hơn, qua đó giúp nội tiết tố nữ được sản sinh nhiều hơn, trẻ trung hơn. Khi bạn đẹp và trẻ, chắc chắn bạn sẽ vui hơn. Quan trọng hàng đầu phải kể đến là sức khoẻ, chúng ta không thể có tinh thần phấn chấn, tâm lý vững vàng trong một cơ thể ốm đau bệnh tật.

Sau rất nhiều năm gắn bó với tập luyện, tôi thấy mình có được rất nhiều thứ: tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ, yêu đời và tự tin. Và cái Đẹp đến từ sự rạng rỡ và tự nhiên, tôi tin điều đó.

Xin cảm ơn chị.

Nguồn: Elle

Tin cùng chuyên mục

Comments

Advertismentspot_img

Hot news