HLV dinh dưỡng Lenka Nguyen – Cơ thể khỏe mạnh là nền tảng của làn da đẹp

Tin liên quan

Chào chị Lenka Nguyen, được biết chị vừa nhận được chứng nhận toàn cầu Nutrition Coach (HLV Dinh dưỡng) của National Academy of Sports Medicine (NASM). Đâu là những yêu cầu khắt khe chị phải vượt qua để trở thành HLV Dinh dưỡng?

Thật sự, đối với mình, đây chỉ là bước đi đầu tiên khi quyết định lựa chọn con đường tư vấn sức khỏe cho mọi người.

Vốn là một chuyên gia về da hoạt động hơn 8 năm tại cả Mỹ và Việt Nam, mình hiểu một cơ thể khỏe mạnh là nền tảng cho một làn da đẹp. Khi người Việt chúng ta gặp vấn đề về sức khỏe, điều đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến, đó chính là uống thuốc, mà quên mất “You are what you eat” (Chúng ta là những gì chúng ta ăn). Ta cần xây dựng thói quen cung cấp dinh dưỡng một cách khoa học hằng ngày cho một cơ thể khỏe mạnh.

Hiện nay HLV Dinh dưỡng đã trở nên khá phổ biến tại Việt Nam bởi sự quan tâm của các tín đồ làm đẹp và cũng được phê chuẩn là một ngành chính quy trong hệ thống nghề nghiệp quốc gia. Theo chị Lenka Nguyen sự thay đổi này nói lên điều gì về quan niệm sức khỏe và dưỡng da thời nay?

Đây là một tín hiệu rất đáng mừng khi vai trò của Dinh dưỡng đã được hiểu đúng. Hiện tại, ngành Dinh dưỡng đã bắt đầu được đào tạo chính quy tại một số trường đại học tại Việt Nam, và đang công khai đề án mở mã ngành đào tạo cho trình độ Thạc sĩ. Việc ngày càng có nhiều HLV Dinh dưỡng được đào tạo bài bản, chính quy sẽ dần nâng cao nhận thức về sự cần thiết của dinh dưỡng khoa học. Chúng ta không phải ăn để tồn tại, mà lựa chọn thực phẩm một cách khoa học giúp chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Công việc của một HLV Dinh dưỡng là gì thưa chị Lenka Nguyen?

HLV Dinh dưỡng như một người dẫn đường trong việc lựa chọn thực phẩm một cách khoa học, phù hợp với tình trạng sức khỏe và mục đích của khách hàng. Hay nói cách cho dễ hiểu hơn là: “HLV Dinh dưỡng = Khoa học Dinh dưỡng + Kỹ năng hướng dẫn + Giao tiếp + Kỹ năng động viên”.

Một người HLV Dinh dưỡng sẽ phải làm được những việc sau: tính toán lượng calories cần thiết, hướng dẫn khách cách đọc bao bì thực phẩm, đưa ra định lượng tỷ lệ các dưỡng chất đa lượng (như tinh bột : đạm : chất béo), giải đáp được những thắc mắc về dinh dưỡng, thảo luận điểm mạnh – yếu của các xu hướng dinh dưỡng khác nhau, giải thích tầm quan trọng của các nhóm thực phẩm, đánh giá kế hoạch ăn uống của khách và cung cấp định hướng tổng quát, thực hiện kiểm tra các chỉ số cơ thể và đánh giá kế hoạch giảm cân của khách hàng.

giam can don tet 730x410 - HLV dinh dưỡng Lenka Nguyen – Cơ thể khỏe mạnh là nền tảng của làn da đẹp

Bí quyết khỏe và đẹp

6 cách giảm cân để có thân hình lý tưởng trong 7 ngày

Sự khác biệt giữa một Nutrition coach (HLV Dinh dưỡng) và Nutritionist (Chuyên gia dinh dưỡng) là gì?

Mình nghĩ cần phân biệt thế này cho rõ: Nutrition Coach và Registered Dietitian Nutritionist. Nutrition Coach là người đồng hành cùng bạn, giúp lên kế hoạch và hướng dẫn động viên bạn từng bước điều chỉnh thói quen ăn uống để giúp bạn đạt được mục tiêu đã đề ra. Đa phần khi khách hàng tìm đến HLV dinh dưỡng là lúc họ đã bắt đầu ý thức được về việc cần thay đổi. Còn Registerted Dietitian Nutritionist là các bác sĩ dinh dưỡng, thường làm việc trong các tổ chức y tế như bệnh viện, phòng khám, cơ sở chăm sóc kéo dài và trường học. Chuyên môn của họ là để hỗ trợ các vấn đề bệnh lý như tiểu đường loại 2, rối loạn ăn uống, suy thận, huyết áp cao, cholesterol cao và dị ứng thực phẩm.

Tùy vào tình trạng sức khỏe, mục đích bạn cần là gì mà bạn có thể tìm đến người phù hợp.

Xin chị Lenka Nguyen chia sẻ quan điểm về Fasting, Detox và Ketox.

Tất cả các phương pháp giảm cân trên đều có điểm mạnh và yếu. Tùy vào mục đích, thể trạng và điều kiện của từng người, chúng ta sẽ chọn hình thức phù hợp.

• Intermittent Fasting là phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Bạn nhịn ăn trong một khung giờ nhất định, sau đó có thể ăn tất cả những thứ bạn thích trong khung giờ cho phép. Thường người mới bắt đầu sẽ theo khung 18:6. 18 tiếng nhịn và 6 tiếng ăn.

• Detox có rất nhiều kiểu khác nhau, phổ biến nhất là uống nước rau củ, chỉ ăn một số thực phẩm nhất định, uống thuốc Detox, hay Colon hydrotherapy (rửa đại tràng). Fasting cũng có thể được xem là một dạng của Detox. Mục đích của Detox là giúp thải lượng độc tố tích tụ lâu ngày bên trong cơ thể, giảm cân và giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

• Ketox là sự kết hợp giữa Detox và Keto. Là phương pháp hỗ trợ thải độc tế bào, kiểm soát cân nặng, giúp cải thiện sức khỏe lâu dài. Keto là chế độ ăn cắt giảm lượng carb nạp vào cơ thể ở mức tối thiểu nhất.

Theo chị Lenka Nguyen, đâu là phương pháp ăn kiêng giảm mỡ an toàn, hiệu quả và đã được khoa học chứng minh?

Dù là phương pháp ăn kiêng nào, điểm mấu chốt chính là bạn phải kiểm soát được cán cân năng lượng trong một khoảng thời gian nhất định: CALORIES IN < CALORIES OUT. Có nghĩa là cơ thể phải sử dụng nhiều calories hơn so với mức được cung cấp. Một chương trình ăn kiêng thành công còn phải đảm bảo cân bằng 3 nhóm dinh dưỡng cơ bản tinh bột – đạm – chất béo, đảm bảo đủ lượng vi chất cần thiết mỗi ngày, chất lượng thực phẩm và mức độ cam kết của khách hàng với chương trình. Thế nên, không có một phương pháp ăn kiêng giảm mỡ tốt nhất, mà là phương pháp phù hợp, khoa học nhất. Bạn nên trao đổi rõ tất cả vấn đề bệnh lý, dị ứng và các thói quen ăn uống với HLV của mình để cùng thảo luận chọn ra phương pháp phù hợp nhất cho bạn.

cap nhat cac buoc cham soc da cho nam moi khoe dep 1 730x410 - HLV dinh dưỡng Lenka Nguyen – Cơ thể khỏe mạnh là nền tảng của làn da đẹp

Bí quyết khỏe và đẹp

Các bước chăm sóc da giúp nàng đẹp rạng ngời trong năm 2022

Lời khuyên của HLV Lenka Nguyen để tăng cường chống ôxy hóa từ việc ăn uống:

• Luôn cân bằng các nhóm dưỡng chất cơ bản tinh bột – đạm – chất béo trong bữa ăn hằng ngày. Chọn tinh bột nguyên cám, đạm từ thịt cá trứng xen kẽ và dùng chất béo tốt như cá hồi, quả bơ, dầu ôliu, dầu dừa.

• Tăng cường các nhóm thực phẩm chứa prebiotics và probiotics để cân bằng hệ khuẩn bên trong cơ thể. Ví dụ như rau xanh, kim chi, trà kombucha.

• Uống đủ nước để cơ thể tăng điện giải, các phản ứng sinh hóa hoạt động hiệu quả hơn.

• Bổ sung thực phẩm có nhiều màu trong bảng cầu vồng, như bông cải xanh, cà rốt, ớt chuông, khoai lang, củ dền, đu đủ…

• Hạn chế các món quá nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo, trà sữa…

• Hạn chế trans-fat thường có trong các thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến, đóng gói sẵn.

• Cuối cùng, hãy lắng nghe cơ thể và nhớ rằng, kiên nhẫn, cho bản thân ít nhất 6 – 8 tuần để dần thấy được hiệu quả tích cực của dinh dưỡng đối với làn da.

Nguồn: Elle

Tin cùng chuyên mục

Comments

Advertismentspot_img

Hot news