Chế độ ăn giảm 36% nguy cơ tử vong sớm, 60 tuổi bắt đầu ăn cũng không muộn

Tin liên quan

Nghiên cứu cho thấy ngay cả khi ở tuổi 60 mới chuyển sang chế độ ăn kiêng này cũng có thể giúp bạn kéo dài cuộc sống của mình.

Bất kì ai cũng muốn khỏe mạnh và sống lâu hơn. Tuổi thọ của con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bên cạnh những thứ bất biến (như gen) con người không thể can thiệp thì cũng có những yếu tố có thể thay đổi. Một trong những yếu tố như vậy là chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống được coi là có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hạnh phúc tổng thể của chúng ta.

Theo các chuyên gia y tế, chế độ ăn uống lành mạnh thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ của con người.

Bác sĩ Shireen Kassam, người sáng lập tổ chức y tế Plant Based Health Professionals (Sức khỏe dựa trên thực vật), đã khuyến nghị một chế độ ăn uống dựa trên thực vật để kéo dài tuổi thọ.

che do an song tho 1673335209692793659663 1673335405099 16733354061211895799985 - Chế độ ăn giảm 36% nguy cơ tử vong sớm, 60 tuổi bắt đầu ăn cũng không muộn

Nghiên cứu nói gì?

BS Kassam cho biết: “Các nghiên cứu gần đây đã xác nhận rằng việc chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật nhiều hơn ở mọi lứa tuổi đều có lợi. Lý do là thực phẩm thực vật có đầy đủ các chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe như chất xơ, polyphenol, vitamin, và khoáng chất. Hàng trăm chất phytochemical trong nhóm thực phẩm này có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính lại thúc đẩy sức khỏe đường ruột tốt hơn, đồng thời giảm viêm và cải thiện lượng đường trong máu.

Một phân tích toàn cầu cho thấy việc chuyển sang chế độ ăn uống dựa trên thực vật nhiều hơn từ 20 tuổi có thể làm tăng tuổi thọ lên 10,7 tuổi ở phụ nữ và 13 tuổi ở nam giới. Ăn nhiều cây họ đậu được chứng minh là giúp tăng tuổi thọ hơn cả (phụ nữ tăng 2,2 năm, nam giới tăng 2,5 năm). Tiếp theo là chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt (phụ nữ tăng 2 năm tuổi thọ và nam giới tăng 2,3 năm). Cuối cùng là chế độ ăn nhiều các loại hạt (phụ nữ tăng 1,7 năm, nam giới tăng 2 năm tuổi thọ). Ngay cả việc chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật ở tuổi 60 cũng được dự đoán có thể kéo dài tuổi thọ”.

Nghiên cứu đã tiến hành phân tích cuộc sống của hơn 300.000 nam giới và phụ nữ từ Chương trình Million Veteran Program ở Mỹ. Ngoài những kết quả nói, nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, chế độ ăn uống dựa trên thực vật hơn có liên quan đến việc giảm 36% nguy cơ tử vong sớm.

che do an song tho 1 1673335209606579111450 1673335411633 16733354117301949640487 - Chế độ ăn giảm 36% nguy cơ tử vong sớm, 60 tuổi bắt đầu ăn cũng không muộn

Thực phẩm có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm

Ngược lại, thực phẩm có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm bao gồm thịt đỏ (chế biến và chưa qua chế biến), thực phẩm nhiều đường (chẳng hạn như tiêu thụ nhiều đồ uống có đường) và chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến cực nhanh.

“Loại chế độ ăn kiêng này thiếu các chất dinh dưỡng lành mạnh có trong thực phẩm thực vật và cũng khiến chúng ta tiếp xúc với các chất có hại, bao gồm cả các tác nhân gây ung thư. Nhìn chung, chế độ ăn nhiều thịt và thực phẩm chế biến cực nhanh có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, ung thư, gan nhiễm mỡ và sa sút trí tuệ. Tất cả đều làm giảm cả sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta”, tiến sĩ Kassam khuyến cáo.

“Chúng ta không được quên rằng rượu nên được coi là một ‘thực phẩm’ tác động tiêu cực đến tất cả các khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Tốt nhất, chúng ta nên tránh uống rượu càng nhiều càng tốt”, ông nói thêm. 

Nguồn: Daily Express, Pubmed

Nguồn: Phụ Nữ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Comments

Advertismentspot_img

Hot news