5 điều trái tim sợ nhất

Tin liên quan

Lối sống lành mạnh ở mọi lứa tuổi có thể ngăn ngừa bệnh tim, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Tim là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Bởi tim bơm máu đi khắp cơ thể, hoạt động 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm để duy trì sự sống và hoạt động của con người. Để tim mạch hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tim, bạn nên tránh xa những thói quen xấu và tình trạng sau.

Ăn thịt chế biến sẵn

Các món như xúc xích, thịt xông khói… hầu hết được chế biến bằng cách hun khói, ngâm chua, ướp muối. Cách chế biến này thường khiến thịt có hàm lượng muối cao, bên cạnh chất béo bão hòa mà nhiều loại thịt đã có. Ngoài ra, nhà sản xuất có thể cho thêm các chất bảo quản để thực phẩm dùng được lâu.

Lượng muối thêm vào có thể nhanh chóng làm tăng huyết áp, cân nặng và nguy cơ mắc bệnh tim. Đây là ba nguyên nhân phổ biến của bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ từ 150 gram thịt chế biến sẵn mỗi tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên 46% và nguy cơ tử vong lên 50% so với nhóm không sử dụng. Trong nhiều năm, các chuyên gia đã khuyến cáo nên tránh (hoặc ít nhất là hạn chế) tiêu thụ các loại thịt này.

 Hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó có liên quan đến nhiều loại bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ…

Thuốc lá dưới mọi hình thức, chẳng hạn xì gà hay thuốc lá không khói, cũng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Đặc biệt, những người hít phải khói thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc tại nơi làm việc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 30%.

Thức khuya

Giấc ngủ cung cấp thời gian để cơ thể phục hồi và nạp năng lượng. Đồng thời giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong các khía cạnh của sức khỏe thể chất.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc thức khuya và tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch ở người lớn. Vì huyết áp giảm trong khi ngủ, những người không ngủ đủ giấc vào ban đêm sẽ có nhiều khả năng bị tăng huyết áp.

Khi thức khuya, trái tim không được nghỉ ngơi. Sau thời gian dài làm việc với cường độ cao, tim sẽ tự nhiên bị ốm vì quá tải. Sự mệt mỏi và thức khuya là yếu tố chính dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Giấc ngủ chất lượng thấp cũng được phát hiện là nguyên nhân gây viêm và kích thích xơ vữa động mạch. Tình trạng mảng bám tích tụ trong động mạch và hạn chế lưu lượng máu đến tim và các cơ quan khác, có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, ngủ ngon có thể giúp ngăn ngừa tổn thương hệ thống tim mạch.

Nguồn: Phụ Nữ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Comments

Advertismentspot_img

Hot news